Feel the Way You Feel My Love Chapter 16 - 20

Feel the Way You Feel My Love Chapter 16 - 20


She shot a death glare at Natalie bago umalis ng banquet ng walang sabi-sabi.
Samantala, inakay ni Alfred sina Natalie at Shane sa kanyang pribadong lounge.
“Alfred, regalo ito ni Mercede. Binati ka niya ng maligayang kaarawan." Inabot ni Natalie ang
regalo kay Alfred. Actually, hindi lang ordinary banquet ang araw na ito kundi birthday banquet ni
Alfred. Isa siya sa iilan na nakakaalam na birthday niya.
"Mangyaring ipasa ang aking pasasalamat sa kanya at ipadala sa kanya ang aking pagbati." Binuksan ni Alfred ang regalo
sa harap ni Natalie. Isa itong Brown Betty teapot na gawa sa kamay ni Mercede. Bagama't hindi ito gaanong halaga, hindi
niya maiwasang magpakawala ng isang matamis na ngiti nang makita ng kanyang mga mata ang pirma ni Mercede na
nakaukit sa ilalim ng tsarera.
Itinabi niya ang regalo at humarap kay Shane, pinulot ang kanilang usapan na naputol ng
kaguluhan kanina. “Shane, as you can see, I am past my prime. Kung tungkol sa sinabi mo ngayon,
sa tingin ko ay hindi ako masyadong makakatulong.”
Si Shane ang pinakamalaking donor ngayong gabi. Sa halip na maging kasosyo sa proyekto ng pamilyang
Moore, narito siya para imbitahan si Alfred na maging punong taga-disenyo ng pinakabagong proyekto ng
Thompson Group – Project Rebirth.
Siya ay isang stickler para sa pagiging perpekto pagdating sa kanyang trabaho. Ang dalawa lang na fashion designer
na nasa isip niya ay sina Alfred at Mercede. Dahil ang huli ay kasalukuyang naninirahan sa ibang bansa, si Alfred na
lamang ang maaari niyang lapitan. Kaya naman, natahimik siya nang tanggihan ni Alfred ang kanyang kahilingan.
"Sa totoo lang, may iniisip akong tao." Biglang nilipat ni Alfred ang mga mata kay Natalie. "Anong tingin
mo kay Nat? Isa siyang malikhaing binibini.”
Sa isang nalilitong estado, si Natalie ay nakatayong nakaugat sa lugar.

Sinundan ni Shane ng tingin si Alfred, ibinaling ang tingin kay Natalie, ang ginang na dalawang beses pa lang niya nakilala.
Nag-aalangan siya dahil hindi niya basta-basta ipagkakatiwala ang kanyang proyekto sa isang taong halos hindi niya kilala.
“Bakit hindi mo siya hayaang magtrabaho sa kumpanya mo ng isang buwan? Maaari mong tasahin ang kanyang
kakayahan sa panahong ito ng probasyon. Kung sa tingin mo ay hindi siya sapat, maaari mong hilingin sa kanyang
tagapagturo na magtrabaho para sa iyo." Nakangiting alok ni Alfred, kitang-kita sa mga mata ang tiwala niya kay Natalie.
Ang referral sa trabaho ay dumating na parang bolt from the blue. May kakaibang pakiramdam si Natalie na
ibinebenta siya ni Alfred at ang kanyang mentor para hindi na siya magtrabaho.
Ngunit kasabay nito, napukaw ang interes ni Shane nang makita niyang may tiwala si Alfred
sa kakayahan ni Natalie. Tumango siya bilang pagsang-ayon at sinabing, "Sige."
Nang marinig iyon, nawalan ng masabi si Natalie. Uy... Hindi ba dapat humingi kayo ng opinyon
ko?
"Maaari kang mag-report sa trabaho bukas." Tumayo si Shane at binigyan siya ng ginintuan na name card.
Bago pa man siya makapagsalita, tumalikod na siya at lumabas ng lounge. “Alfred?” She was clueless
habang nakatingin kay Alfred na nagtatanong.
Sa isang mahinang ngiti, inalis ni Alfred ang kanyang mga pagdududa. "Ang iyong tagapayo at ako ay may opinyon na oras na
para sa iyo upang makakuha ng ilang hands-on na karanasan."
Itinago ni Natalie ang name card at tumango sa kanya. Naiintindihan niya na ginawa ni Alfred ang trabaho para
sa kanyang ikabubuti. "Naiintindihan ko, Alfred. Salamat sa paggawa ng lahat ng ito para sa akin.”
Noong nasa ibang bansa siya, nagawa niyang gumawa ng pangalan para sa kanyang sarili sa suporta ng
kanyang mentor. Ngayong nakabalik na siya sa bansa, baguhan siya sa fashion industry dahil walang
nakakaalam na siya si Mina – ang kilalang fashion designer at estudyante ni Mercede.
Siya ay lubhang nangangailangan ng isang pagkakataon upang tumayo at bumuo ng kanyang reputasyon. Kaya
naman, desidido siyang huwag pabayaan sina Mercede at Alfred.
Natuwa si Alfred habang tumatango. “Mabuti. Ngayon ay dapat kang bumalik at gawin ang iyong mga paghahanda.
Simula ngayon, sarili mo na lang ang maaasahan mo."
Kasunod niyon, magalang na yumuko sa kanya si Natalie bago ito umalis.
Hatinggabi na nang sa wakas ay nakabalik na siya sa kanyang apartment. Dahan-dahan niyang itinulak ang pinto ng
kwarto at hindi niya maiwasang mapangiti nang makitang natutulog ang kanyang mga anak sa kama.
Nakatayo si Joyce sa tabi ni Natalie, buong pagmamahal na nakatingin sa mga bata. “Aww, mahimbing ang
tulog nila.”
“Salamat sa tulong mo ngayon, Joyce,” sabi ni Natalie habang isinara ang pinto.
“Uy, ako naman si Tita Joyce. Mas handa akong alagaan sila. Pero bakit late ka nakabalik
ngayon?" Curious naman si Joyce.
Humikab si Natalie habang naglalakad patungo sa couch sa sala. “Ugh, nagkaproblema ako sa
handaan ngayon. Nag-aksaya ako ng ilang oras para harapin ang isyu bago ko makilala si Alfred.”
“Problema?” Nag-aalala si Joyce, kaya nag-aalala siyang nagtanong, “Anong problema? Maayos ba ang
lahat?”
“Oo, naayos na ang lahat. At... hulaan mo? Mayroon akong magandang balita!" Umupo si
Natalie sa couch at saka kinuha ang name card ni Shane sa kanyang pitaka, iniabot ito kay
Joyce.
“Diyos ko!” Hindi napigilang mapabulalas ni Joyce, “Nat, paano mo nakuha ang name card ni Mr. Shane?”


Feel the Way You Feel My Love Chapter 17


Ang Thompson Group ay isa sa pinakamalaking kumpanya ng luxury goods sa mundo. Nagdadalubhasa ito sa
pagbibigay ng mga high-end na luxury na produkto tulad ng mga pabango, alahas, mga pampaganda, sapatos,
handbag, at marami pang iba.
Kakaiba, hanggang sa taong ito lamang nagpasya na tumuntong sa industriya ng fashion. Gayunpaman, ang bagong
itinatag na kumpanya ng fashion - ang Thompson Clothing ay naging ang hindi gaanong kumikitang subsidiary sa ilalim ng
Thomson Group dahil sa kakulangan ng mga mahuhusay na fashion designer.
Umupo sa tabi ni Joyce, binuhusan ni Natalie ang sarili ng isang tasa ng tubig. “Inirekomenda ako ni
Alfred kay Mr. Shane. Gusto niyang sumali ako sa Project Rebirth project.”
“Ang galing!” Pumalakpak si Joyce sa tuwa. “Naniniwala ako na mapapako mo ang trabaho gamit ang
iyong talento. Sa panahong iyon, ang Thompson Clothing ay bubuo ng higit na kita, at sisikat ka! Hindi
lang yan, pwede rin nating i-promote ang Desire pagkatapos mong sumikat. Iyan ay pumapatay ng
tatlong ibon gamit ang isang bato!”
"Ngunit kailangan kong iwanan ang Desire sa iyo pansamantala habang nagtatrabaho ako sa Thompson Group."
“Huwag kang mag-alala diyan. Lagi mo akong maaasahan!” Tinapik-tapik ni Joyce ang kanyang dibdib nang may
kumpiyansa, na nagbigay sa kanya ng katiyakan.
Nagtagal silang dalawa para pag-usapan ang kanilang mga plano. Pagkaalis ni Joyce, naligo
si Natalie bago umakyat sa kama.
Kinabukasan, nagpara siya ng taksi sa Thompson Group pagkatapos ipadala ang mga bata sa
kindergarten.
Nakatayo sa pasukan ng gusali ng opisina, kinuha niya ang name card sa kanyang bulsa at idinial
ang numerong naka-print doon.
Natapos ang tawag ng wala sa oras.
“Hello?”
Medyo kinabahan si Natalie nang marinig ang malamig na boses ng lalaki. She discreetly took a deep
breath to recollect herself before she responded, “Mr. Shane, nakarating na ako sa Thompson Group.”
“Okay. Mangyaring maghintay ng isang minuto. Magpapadala ako ng susundo sayo." Matipid niyang sagot.
Bago pa niya ito namalayan, pinatay na ni Shane ang tawag. Dahil doon, wala siyang choice kundi
maghintay sa lugar.
Ilang minuto ang lumipas, bumungad sa akin ang isang lalaking nakasuot ng business suit. Pinalaki niya
siya sandali at tinanong, "Ikaw ba si Ms. Smith?"
“Oo, ako nga.”
Inayos ng lalaki ang kanyang rimless glasses. “Hello, Ms. Smith. Ako ang katulong ni Mr. Shane, si Silas
Campbell. Pinapunta ako ni Mr. Shane para sunduin ka.”
"Ikinagagalak na makilala ka, Mr. Campbell." Bahagyang tumango si Natalie.
Isang magalang na ngiti ang isinagot ni Silas sa kanyang pagbati. Pagkatapos, sinenyasan siya nito na pumasok. "MS.
Smith, sundan mo ako."
“Sige.” Kinuha niya ang gamit niya at sumunod.
Sa sandaling dalhin siya ni Silas sa opisina ng CEO, umalis siya upang maghanda ng kape. Samantala,
naiwan siyang nakatayong mag-isa sa harap ng lalaki na naglabas ng mapang-akit na aura.
Nakaupo sa likod ng kanyang mesa, itinabi ni Shane ang mga dibuho ng disenyo bago itinuon ang mga mata sa
kanya. "Nakuha ko ito kay Alfred. Sinabi niya na ito ang ilan sa iyong pinakamahusay na mga disenyo. Sa totoo lang,
medyo nabigo ako dahil ang iyong magaan at luxury na istilo ng disenyo ay nakatuon sa isang angkop na merkado,
na hindi namin gusto. Ang konsepto ng Project Rebirth ay tungkol sa luho at high-end na fashion na nagta-target sa
mga high-end na consumer."
Nadurog ang puso ni Natalie sa sandaling iyon. Ibig ba niyang sabihin na hindi ako qualified?
"Pero..." Nagsalita ulit siya.
Bumilis ang tibok ng puso niya habang may kumislap na pag-asa sa mga mata niya. Ibinaba niya ang kanyang mga kamay sa mga
kamao, sinusubukang pakalmahin ang kanyang pagkabalisa. "Pakiusap, ituloy mo, Mr. Shane."
"Ngunit mula sa iyong mga disenyo, masasabi ko na mayroon kang isang mahusay na pakiramdam ng estilo at aesthetic na
kakayahan. Para sa paparating na buwan, kailangan mong bigyan ako ng sampung sketch para sa proyekto. Kung aprubahan ko
ang iyong disenyo, hahayaan kitang humawak sa posisyon bilang punong taga-disenyo ng proyekto.” Pagkatapos nito, inilagay
niya ang isang dokumento sa harap niya.
Sinulyapan ni Natalie ang mga salitang “Project Rebirth Details” na nakalimbag sa front page. Hindi makapaniwala sa sarili
niyang mga pandinig, muli siyang nagtanong para kumpirmahin sa kanya, “Mr. Shane, ito ba talaga? Hahayaan mo akong
maging punong taga-disenyo kapag naaprubahan mo ang aking disenyo?"
Napansin ni Shane ang isang determinadong kislap na nagniningning sa kanyang mga mata. Nakataas ang kanyang noo, tiniyak niya sa kanya, "Ako
ay isang tao ng aking salita."
Kinuha niya ang dokumento habang kumpiyansa na binibigkas, “Great! Tiyak na ako ang magiging punong
taga-disenyo!"
Napatulala si Shane, at nagdilim ang kanyang mga mata nang makita ang maliwanag at kumpiyansang ngiti nito.
Sa sandaling iyon, pumasok si Silas sa opisina, dinalhan siya ng isang tasa ng kape.


Feel the Way You Feel My Love Chapter 18
 

Hinigop ito ni Natalie bago sabihin sa kanila na maaari na siyang magsimulang magtrabaho.
Pagkatapos, winawagayway ni Shane ang kanyang kamay. "Dalhin mo siya sa design department. Hayaan mo si Jasmine na
alagaan siya."
Jasmine? Bahagya siyang nataranta. Don't tell me si Jasmine Smith ang kausap niya.
Sinundan niya si Silas sa design department na may pagdududa. Kumatok ang huli sa pinto ng
opisina ng superbisor. Sa susunod na sandali, bumukas ang pinto, at isang pamilyar na mukha ang
bumungad sa akin.
Napaawang ang labi ni Natalie nang makita si Jasmine. Well, ano ang alam mo... Si Jasmine
talaga ang design supervisor!
Ngunit hindi napansin ni Jasmine si Natalie na nakatayo sa likuran ni Silas. Inipit niya ang kanyang buhok sa likod ng kanyang mga
tainga habang nagtatanong ng, "Mr. Campbell, ano ang nagdadala sa iyo dito? Ako ba ang tinatanong ni Shane?"
Hindi pinansin ang tanong niya, tumabi si Silas para ipakilala si Natalie. "MS. Jasmine, pinadala sa akin
ni Mr. Shane ang bago naming designer, kaya ipaubaya ko na siya sa iyo.”
Kumunot ang noo niya sa disappointment dahil doon. “Designer?”
Nang sa wakas ay hindi na niya masulyapan si Natalie, nagbago nang husto ang mukha niya. “Ikaw?!”
“Hello, Ms. Jasmine.” Mahinahong bati ni Natalie sa kanya.
Nang makitang nasa harapan na niya si Natalie, naningkit ang mga mata ni Jasmine habang gumapang ang kabagabagan
sa kanyang puso. Anong ginagawa niya dito?
Namilog ang mga mata ni Silas nang mapansin ang pagiging abnormal ni Jasmine. "MS. Jasmine, kilala mo ba si Ms.
Smith?”
“Hindi.” Agad niya itong tinanggihan. Napagtanto niyang medyo nag-overreact siya, mabilis niyang idinagdag,
“Hindi ko siya kilala, pero nakilala ko siya sa piging ni Mr. Moore kahapon. Kaya naman medyo nagulat ako nang
makita ko siya dito.” Palihim niyang pinaningkitan si Natalie, nagbabala sa kanya na huwag ilantad siya.
Napansin ni Natalie na nakakatawa ang ginawa ni Jasmine dahil ayaw din niyang magkaroon ng anumang bagay sa kanya.
Inakala naman ni Jasmine na matagumpay niyang nabantaan si Natalie nang nanatiling
tahimik ang huli.
“Well, Ms. Jasmine, mas mabuting huwag ko nang paghintayin si Mr. Shane. Pupunta ako ngayon.” Pagtingin
sa kanyang relo, nagsalita si Silas at handa nang umalis.
Nakangiting tumango si Jasmine. "Paalam, Mr. Campbell."
Sa sandaling mawala si Silas sa paningin, nawala ang ngiti sa kanyang mukha. Kinaladkad niya si Natalie
papasok sa kanyang opisina at marahas na nagtanong, “Ano… sa tingin mo ba ang ginagawa mo rito?”
Tinanggal ni Natalie ang kamay niya habang mahinahong sumagot, “Huminahon ka, nandito lang ako para magtrabaho.”
“Trabaho?” Pinikit ni Jasmine ang kanyang mga mata, nakatingin kay Natalie na may pagdududa. “Kung
nandito ka para magtrabaho, bakit hindi mo ireport ang sarili mo sa human resource department? Sa halip,
si Mr. Campbell ang nagpadala sa iyo dito sa utos ni Shane. Paano mo nakilala si Shane?" Ang tanong ay
bumabagabag sa kanya mula kahapon.
“Parang hindi ko na kailangan sagutin ang tanong mo. Ms. Jasmine, nandito ako para magtrabaho. Mangyaring
dalhin ako sa aking mesa," Natalie glanced at her impassively at sinabi.
Nang marinig ang sagot niya, napangiti si Jasmine, “Hindi mo man lang sinasagot ang tanong ko, kaya
bakit ako makikinig sa iyo?”
"Ibig mo bang sabihin na hindi mo ako tutulungan?"
“So ano?” Dahil walang director sa design department, nagagawa ni Jasmine ang lahat ng
gusto niya dahil siya ang kasalukuyang may hawak ng pinakamataas na posisyon bilang
design supervisor.
“Nakuha ko na.” Napabuntong-hininga si Natalie at saka tinungo ang pinto. "Dahil hindi mo ako tinutulungan, mas
mabuting hanapin ko si Mr. Shane."
“Huwag kang maglakas-loob!”
Gayunpaman, hindi pinabagal ni Natalie ang kanyang lakad, na nilinaw na hindi siya namula.
Nagtakip ng ngipin si Jasmine. “Mabuti! Ihahatid na kita sa desk mo, pero sana hindi ka magsisi.” Dahil doon,
mabilis siyang lumabas ng kanyang opisina, dinala si Natalie sa pangunahing opisina.
Pumalakpak siya para makuha ang atensyon ng iba. “Lahat, kailangan ko ng ilang minuto. Pakilala ko sa
iyo ang bago nating kasamahan." Itinulak si Natalie pasulong, nagpatuloy siya, "Ang kanyang pangalan
ay Natalie Smith. Si Ms. Smith ay isang dropout sa kolehiyo, ngunit sa ilang kadahilanan, sasali siya sa
departamento ng disenyo. Anyway, sana magkasundo kayong lahat.”


Feel the Way You Feel My Love Chapter 19
 

Ang bawat isa ay nagsimulang bigyan si Natalie ng gilid ng mata nang marinig ang mga salita ni Jasmine; wala ni isa sa kanila ang
nagwelcome. Naunawaan niya na sinusubukan ni Jasmine na ilagay siya sa linya ng apoy sa pamamagitan ng pagpapahiwatig na
nakuha niya ang trabaho sa pamamagitan ng backdoor approach. Sa ganoong paraan, kusang-loob siyang huminto sa trabaho
kapag hindi na niya matiis na itakwil ng ibang mga kasamahan.
Lalong tumindi ang galit niya nang makita ang ngisi ni Jasmine. Pero bago pa man siya
makapagsalita, tumakbo ang katulong ni Jasmine na panic, “Jasmine, may nangyaring
masama!”
Inilagay lang ni Jasmine si Natalie sa lugar, kaya hindi siya nasisiyahan sa pagkagambala ni Penny. Hinatak ang
mahabang mukha, naiinip niyang tanong, “Ano ang pagmamadali? Anong nangyayari?”
Habang nakaluhod ang mga kamay, napabuntong-hininga si Penny bago siya
nagpaliwanag, “S-ang bodega... Gumuho ang istante sa bodega!”
“Anong sabi mo? Nahulog ang istante?!” Napahawak si Jasmine sa kwelyo ng kanyang assistant.
“Oo.”
"Ano ang tungkol sa mga tela?" Nagsimulang mag-panic si Jasmine.
Napalunok ng tuyo si Penny bago sumagot, “Daan-daang bolts ng tela at tela ang nagkalat ngayon
sa sahig. Hindi namin ma-distinguish ang mga tela ngayon dahil hiwalay na ang mga label.”
“Damn it!” Itinulak ni Jasmine si Penny at nagsimulang tumakbo patungo sa bodega. Ngayon ay wala na
siyang panahon para abalahin si Natalie.
Sinundan ito ng lahat ng iba pang mga taga-disenyo upang tingnan ito.
Hindi nagtagal, si Natalie na lang ang naiwan sa opisina. Saglit siyang nag-isip habang hawak ang
dokumento ng proyekto at kalaunan ay nagpasya na sundan sila sa bodega.
Pagdating niya sa bodega, galit na galit si Jasmine sa mga designer. “Wag kang tatayo diyan na walang
ginagawa! Ilagay muli ang mga tela sa mga istante nang naaayon. Darating ang contracting party para
kolektahin sila sa lalong madaling panahon."
“Ngunit Ms. Jasmine, lahat ito ay mga Grade-F na tela at ilan sa mga pinakamahal na tela. Hindi tayo
pamilyar sa kanila. Paano natin makikilala silang lahat?" Isa sa mga taga-disenyo ang nagpahayag ng
kanyang pag-aalala.
With a gloomy expression, Jasmine pointed at the person as she uttered, “I don't care how you guys are
going to do it. Isang oras ka lang. Kung hindi ninyo maibabalik ang mga ito sa tamang panahon, lahat
kayo ay makakatanggap ng parusa.”
Hindi napigilan ni Natalie ang pagkunot ng noo nang marinig niya ang pagbabanta ni Jasmine sa mga designer.
Naiintindihan na ni Jasmine na gustong ibalik ang lahat, ngunit inilagay niya ang mga designer sa isang mahirap
na sitwasyon dahil kaunti lang ang alam nila tungkol sa mga tela. Ito ay isang imposibleng gawain upang ayusin
ang mga ito sa loob ng isang oras.
“Hindi ba dapat sa opisina ka nagtatrabaho? Bakit dito nagkukumpulan ang lahat?" Maya-maya lang, isang malamig na
boses ang umalingawngaw mula sa labas ng bodega.
Lumingon si Natalie at nakita si Shane na naglalakad sa direksyon niya, walang ekspresyon ang mukha
nito. “Mr. Shane.” Lumingon siya at binati siya.
Bahagyang tumango si Shane habang naglalakad papasok sa bodega. Hindi nagtagal, nadatnan niya si Jasmine sa
gitna ng crowd habang lahat ng designer ay nagbigay daan sa kanya.
Kinabahan si Jasmine nang makita ang malamig niyang ekspresyon. Nagkunwaring kalmado, pinilit niyang
ngumiti at nagtanong, “Shane, bakit ka nandito?”
"Tinatanong mo kung bakit ako nandito?" Malamig niya itong sinulyapan bago ibinalik ang tingin sa mga tela sa
sahig. Agad na lumungkot ang mukha niya. “Jasmine Smith, naaalala kong sinabi ko sa iyo dalawang araw na ang
nakakaraan na ang mga istante ay nanginginig at kailangan ng maintenance. Hindi lang iyon, ngunit hiniling ko rin
sa iyo na ipadala ang mga tela sa partidong nagkokontrata sa lalong madaling panahon. Bakit hindi mo ginawa ang
sinabi ko?"
Napayuko si Jasmine sa harap ng galit nito. "Naging abala ako, kaya..."
"Hindi yan excuse!" Walang humpay siyang binigyan ng litson.
Nakakuyom ang kanyang mga kamao, nakaramdam si Jasmine ng sama ng loob sa kanyang puso. Kasabay nito,
nakaramdam siya ng hiya na mapagalitan sa harap ng mga designer, lalo na kapag nasa paligid si Natalie.


Feel the Way You Feel My Love Chapter 20

 

Dahil hindi niya maidirekta ang kanyang galit kay Shane, binaril niya si Natalie sa halip.
Natulala si Natalie nang biglang sisihin siya ni Jasmine kahit wala naman siyang ginawang
masama.
Napansin din ni Shane ang banayad na kilos ni Jasmine ngunit hindi ito pinansin. Agad niyang inilipat ang kanyang
tingin sa mga designer at nagtanong, "Maaari ba ninyong ibalik ang mga tela sa lugar sa loob ng isa at kalahating
oras?"
Sagot ng isa sa mga designer, “I don't think it is possible because we have little knowledge about these fabrics. Maaaring
kailanganin nating sumangguni sa mga larawan sa catalog ng bodega upang makilala ang mga ito. Kailangan natin ng
hindi bababa sa tatlong oras." Pagkatapos ng lahat, hindi isang madaling gawain ang pag-cross-refer sa malalaking
tambak ng mga tela na ito.
Ganun pa man, hindi kuntento si Shane sa nakuha niyang sagot. “Hindi ba pwedeng bilisan mo?” Nandito
ang contracting party sa loob ng isa at kalahating oras para kolektahin ang mga tela. Kaya, hindi niya
kayang hayaan siyang maghintay ng tatlong oras.
Walang nangahas na sumagot sa kanya.
Biglang nagtaas ng kamay si Natalie. “Maaari kong subukan ito!” Ang kanyang boses ay nakakagulat na malakas
at malinaw sa tahimik na bodega.
Sa sandaling iyon, ang lahat ay napalingon sa kanya na hindi makapaniwala. Nakita rin si Jasmine na inilibot
ang paningin kay Natalie.
Kabaligtaran, kalmado ang mukha ni Shane tulad ng dati. "Ibig mong sabihin magagawa mo ito sa loob ng isa't kalahating
oras?"
“Siyempre, hindi ko kayang mag-isa. Kailangan ko ng dalawang katulong para matulungan ako…”
“Anong biro!” Pinutol siya ni Jasmine. Itinuro ang kanyang daliri kay Natalie, nanunuya siya, “Tapos ka lang
sa kolehiyo. Siguro kung maaari mo ring sabihin ang iba't ibang mga elemento ng pagdidisenyo ng fashion.
Ngayon sinasabi mo na makikilala mo ang lahat ng telang ito?”
Binalewala ang kanyang mapanuksong pananalita, si Natalie ay nagtungo kay Shane. Nakatayo sa harap
niya, tinanong niya, "Mr. Shane, naniniwala ka ba sa akin?"
“Ipaubaya ko na lang sa iyo.” Simpleng sagot niya.
Bago pa man siya makapag-react ay muling nagtaas ng pagtutol si Jasmine. "Shane, naniniwala ka ba sa kanya?"
Tinitigan niya siya ng hindi makapaniwala.
Malamig niya itong tinignan. "Siya ay may tiwala na magagawa niya ito, kaya bakit hindi ako maniniwala sa
kanya?"
Napakagat labi si Jasmine, ayaw pa ring sumuko. “Pero college dropout na siya! Ang lahat ng mga designer
dito ay nagtapos mula sa mga prestihiyosong unibersidad. Kahit na hindi nila makilala ang lahat ng mga tela,
pabayaan siya."
Humarap si Shane kay Natalie. “Ganun ba?” Mahirap para sa kanya na paniwalaan na ang isang dropout sa
kolehiyo ay may kakayahang maging estudyante ni Mercede.
Sa isang mahinang ngiti, mahinahong ipinaliwanag ni Natalie, “Totoo. Sa ilang kadahilanan, huminto ako sa kolehiyo ilang
taon na ang nakararaan. Ngunit nakuha ko ang aking degree sa aking unibersidad sa ibang bansa. Nakalimutan kong
banggitin, nagtapos ako sa Laurent Academy of Design."
Napasinghap ang lahat sa gulat.
Ang Laurent Academy of Design ay itinuturing na nangungunang fashion design academy sa mundo. Tatlong daang
mag-aaral lamang ang kinukuha nito bawat taon. Ang lahat ng mga kwalipikado ay walang iba kundi ang
pinakamahusay sa pinakamahusay. Hindi sila makapaniwala na isa si Natalie sa mga nagtapos.
Nagsimulang makita siya ng mga taga-disenyo sa ibang liwanag. Sa isang iglap, ang panunuya sa kanilang
mga mata ay napalitan ng paghanga at marahil ay bakas ng selos.
Maging si Shane mismo ay hindi inaasahan na siya ay graduate ng Laurent Academy of Design. Hindi
nakakagulat na maaari siyang maging estudyante ni Mercede.
Biglang sumigaw si Jasmine sa sobrang galit. “Imposible yan! Hindi ka maaaring magtapos
mula sa Laurent Academy of Design!” Nag-aatubili siyang maniwala dito. Isa itong sampal sa
mukha niya dahil sinabi niya kanina na dropout si Natalie.
“Walang imposible.” Kinuha ni Natalie ang phone niya. Pagkatapos ng ilang tapik, ipinakita niya ang
screen sa harap ni Jasmine. “Ito ang aking graduation certificate. Ms. Jasmine, kung may pagdududa ka
pa, you can always verify its validity with the school authority.”
Titig na titig si Jasmine sa screen na para bang sisirain niya ito ng butas. Nakatitig sa
kanya, umungol siya,” Sinasadya mo itong sabihin sa harap ng lahat para ipahiya ako.
ako…”

 

Feel the Way You Feel My Love Chapter 21-25

Post a Comment

0 Comments